Monday, May 16, 2011

ล่าม อาชีพล่ามนี้ดีอย่างไร

ล่าม

อาชีพล่าม เป็นอีกอาชีพยอดฮิต ของผู้รักภาษาทุกท่าน สาเหตุน่าจะเพราะว่า อาชีพ ล่ามถือเป็นอาชีพที่ท้าทายความสามารถของผู้รักภาษาในระดับสูงที่สุด ต้องใช้ไหวพริบ ปฎิภาณ ทุกด้าน ต้องใช้ทักษะในการรับฟัง และการสื่อสารออกมาเป็นการพูด ในระดับที่สูง สมองต้องไวและทันท่วงที

การจะเป็นล่ามได้นั้นต้องอาศัยการฝึกฝน และใจรักจริงๆ และต้องหมั่นฝึกฝนตนเองให้ทันกับเหตุการณ์ใหม่ๆ ศัพท์แสงใหม่ๆที่พูด คุยกันในภาษานั้นๆอยู่เสมอ ซึ่งผลตอบแทนในอาชีพล่าม นั้นจะว่าไปแล้วก็ถือว่าเหมาะสม และสมน้ำสมเนื้อกับทักษะความพยายามที่ได้จริงๆ

หากคุณสามารถหางานได้เอง ก็จะได้แบบเนื้อๆ ไม่ต้องแบ่งกับใคร แต่หากใครที่อยากสบายหน่อย ก็ไปสมัครเป็นล่ามกับบรรดาศูนย์จัดหาต่างๆ แบ่งกันกิน แบ่งกันใช้สบายใจ ถ้าเก่งจริง ก็มีงานป้อนเรื่อยๆ เลี้ยงตัวเองได้สบายๆ ล่ามในปัจจุบันก็มีหลายประเภท ทั้งล่ามแปลสด แปลแบบสรุปความ แปลในศาลตอนพิพากษาคดี หรือไปต้อนรับลูกค้า

เจ้าหน้าที่ต่างชาติกับเจ้าของธุรกิจหรือหน่วยงานราชการเป็นต้น ซึ่งแต่ละอย่างแต่ละด้านนั้น ย่อมจะต้องใช้ทักษะความสามารถที่แตกต่างกันไป ถ้าเอาแบบไม่เป็นทางการแล้ว ก็คงจะพอมีล่ามที่ทำได้ทุกอย่าง แต่ถ้าจะให้จริงจังแล้ว คงต้องพยายามฝึกให้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านไป น่าจะเป็นประโยชน์ดีกว่า